DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Technology & Science >
School of Science and Technology >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/876

Title: การประยุกต์ใช้ทฤษฎีกระบวนการเรียนรู้กระตือรือร้นในการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือสื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์สำหรับวิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทฤษฎีพัสดุคงคลัง
Other Titles: Applying active learning theory to the design and development of online e-Learning tool for the introduction to inventory theory
Authors: ณัฐธีร์ เรขะพรประสิทธิ์
Keywords: บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ในการประยุกต์ใช้ทฤษฎีกระบวนการเรียนรู้กระตือรือร้น ในออกแบบพัฒนาเครื่องมือ หาคุณภาพ ประสิทธิภาพและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนและหลังเรียน ของสื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์สาหรับวิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทฤษฎีพัสดุคงคลัง โดยตั้งสมมุติฐานไว้ว่า บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์นี้มีคุณภาพอยู่ในระดับดีขึ้นไป และมีประสิทธิภาพไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กาหนด 80/80 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาหลักสูตรวิทยา ศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 2-3 ซึ่งกาลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ศูนย์จัดการศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 20 คน ด้วยวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เพื่อพัฒนาการเรียน การสอน ใช้แบบการวิจัยกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลัง (One Group Pre-test Post-test Design) ผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาจากกรอบแนวคิดและทฤษฏีต่างๆ ในการออกแบบสื่อบทเรียน อิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์ ตามโมเดล ADDIE พร้อมนำทฤษฎีการเรียนรู้แบบกระตือรือร้นมา ประยุกต์ใช้ ซึ่งผลการศึกษาสามารถสรุปได้ดังนี้: 1. สื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์ วิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทฤษฎีพัสดุคงคลัง ที่ได้ออกแบบและพัฒนาเครื่องมือแล้ว มีประสิทธิภาพ 89.28/85.75 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ก่อนและหลังเรียน ด้วยสื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์แบบ ออนไลน์ วิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทฤษฎีพัสดุคงคลัง โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนที่มีความเชื่อมั่น 0.75 ซึ่งพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 3. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วยสื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์ วิชาความรู้ เบื้องต้นเกี่ยวกับทฤษฎีพัสดุคงคลัง ด้วยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น มีความ พึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51
The Purposes of this independent study were to applying Active Learning theory to online E-learning design and development for Introduction to Inventory as well as to compare outcome of student pre-test and post-test. The research hypotheses were set and tested to determine whether the Online E-learning’s quality would be at least to good level, whether it efficiency would not be not lower than criteria of 80/80. The sampling group with the second and third year Bachelor of Science twenty students from Valaya Alongkorn Rajabhat University Bangkok Center. Studying their second semester of 2010 and use action research for development learning and teaching in One Group Pre-test Post-test Design. The study was concept idea and theory for E-learning Design with ADDIE model. And apply Active Learning theory. The results of independent study were as follow: 1. The efficiency of Online E-learning design and development for Introduction to Inventory was 89.28/85.75 2. The post-achievement test score pre-test and post-test study Online E-learning for Introduction to Inventory by use 0.75 of confidence evaluate exam were higher than the pre-test scores at 0.001 significant level. 3. The satisfaction of learning by active learning with Online E-learning for Introduction to Inventory aspect was highest of satisfaction and all average at 4.51.
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (วท.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: สินค้าคงคลัง--แบบเรียนสำเร็จรูป--วิจัย
สินค้าคงคลัง--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน--วิจัย
การเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์--วิจัย
การเรียนแบบมีส่วนร่วม--วิจัย
เทคโนโลยีทางการศึกษา--วิจัย
Advisor(s): วุฒนิพงษ์ วราไกรสวัสดิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/876
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nutthee_rekh.pdf12.35 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback